วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีเลือกไข่มุกและการดูแลรักษา

วิธีเลือกไข่มุก

1.หัวใจความงามของไข่มุก อยู่ที่ความวาวหรือลัสเตอร์ (LUSTER) ดัง นั้นไข่มุกจึงต้องมีประกายมันวาว ยิ่งวาวมากเท่าไหรยิ่งดีเท่านั้น วิธีดูความวาวอย่างง่าย ๆ คือนำมุกมาส่องดูหน้าเรา เหมือนเรากำลังส่องกระจก หากเราเห็นหน้าเราชัด แปลว่ามุกเม็ดนั้นมีความวาวสูง แต่หากเห็นเบลอ ๆ ก็หมายความถึงความวาวที่ด้อยกว่า
2.ผิวไข่มุกต้องเรียบ ไม่มีรอยโป่ง ขรุขระ หรือถ้ามีก็ขอให้อยู่ในตำแหน่งที่ลับตา อาจซ่อนตำหนิไว้ด้านหลังตัวเรือน
3.สีสัน ของไข่มุกนั้นมีหลากหลาย ทั้งสีขาว สีขาวอมชมพู สีเงินยวง สีเหลืองนวล สีทอง สีเทา สีเขียว สีดำ สีดำประกายเขียว สีดำประกายหลากสี เป็นต้น ชอบสีใดก็เลือกสีที่ถูกใจเท่านั้นเอง แต่ถ้าคิดถึงประโยชน์ในการใช้สอยว่าคุ้มค่า คุ้มเงินที่สุด ก็ควรเลือกสีขาวเพราะสามารถใช้สอยได้ทุกเวลา ทุกโอกาส กับทุกแบบทุกสีสันของเสื้อผ้าได้อย่างดีที่สุด ส่วนท่านที่มีเงินทองเหลือเฟือและรักไข่มุกเป็นพิเศษ จะสะสมไข่มุกทุกสีทุกรูปทรง ก็ย่อมจะมีความสุขกับสีสันหลากหลายที่นุ่มนวลงดงาม


4.รูป ทรงไข่มุกที่นิยมกันมากที่สุด คือ กลม แต่ไข่มุกรูปทรงอื่น ๆ เช่น รูปทรงหยดน้ำ ทรงบาร็อค มุกซีกรูปร่างต่าง ๆ หรือทรงแปลก ๆ เช่น เป็นชิ้นเป็นกิ่งคล้ายต้นไม้ กิ่งไม้ ฯลฯ ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเช่นกัน 
 



แต่ ถ้าเลือกไข่มุกทรงกลมก็จะสามารถใช้สอยได้นาน ไม่ล้าสมัยหรือเบื่อง่าย เหมาะกับเครื่องแต่งกายทุกแบบ ซึ่งคุ้มค่าในการใช้สอยมากที่สุด ส่วนไข่มุกที่มีรูปทรงแปลกควรๆ ได้รับการออกแบบที่เก๋ไก๋ จะยิ่งช่วยส่งให้ไข่มุกเม็ดนั้นดูดี สวยงามมากยิ่งขึ้น เมื่อประดับเคียงคู่กับเครื่องแต่งกายที่ เข้ากันก็จะสวยเก๋ แปลกตา

ผิวของไข่มุกธรรมชาติ เมื่อใช้กล้องขยายขนาดกำลัง 10 เท่า ส่องดู จะเห็นว่าผิวของไข่มุกมีริ้วรอยขรุขระเล็ก ๆ ให้เห็น มีลักษณะคล้าย ๆ เกล็ดปลาบาง ๆ ซ้อนทับกัน จะไม่เรียบกริบ หากพบร่องรอยเม็ดสีพ่นเป็นละอองฝุ่นเล็ก ๆ นั่นหมายถึงพลาสติกที่เลียนแบบไข่มุก จะมีผิวเรียบลื่นเป็นมันมากจนผิดปกติ และเมื่อไข่มุกปลอมจำนวนมากวางอยู่รวมกัน ก็จะสังเกตเห็นได้ง่ายว่า ผิวของทุกเม็ดจะมีความมันวาวเรียบลื่นเสมอกัน และประกายของเม็ดมุกก็จะเปล่งสีสันออกมาเหมือนกันทุกเม็ด ซึ่งผิดจากธรรมชาติของไข่มุกแท้ เพราะไข่มุกแท้นั้น เมื่อวางรวมกลุ่มกันอยู่จะเปล่งประกายแรงหรืออ่อนไม่เท่ากัน และสีสันก็มักจะแตกต่างกันบ้าง (แม้ว่าจะมีสีสันเดียวกัน เช่น สีขาว) ไม่เหมือนกันทุกเม็ดอย่างไข่มุกเทียมเป็นอันขาด


วิธีการรักษาให้ไข่มุกอยู่คงทน

ควรไว้ให้ไกลห่างจากสารเคมีทุกชนิดด้วย เช่น น้ำหอม สเปรย์ ผงซักฟอก ฯลฯ ถ้าจะทำความสะอาดก็ให้ล้างด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ และเจือจางมาก ๆ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าจนสะอาดดี ใช้ผ้านุ่ม ๆ ซับให้แห้ง ห้ามเช็ด ถูแรง ๆ เพราะฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในผ้าที่ตาเปล่าเรามองไม่เห็นจะไปขูดให้มุกเป็นรอยได้

หาก ท่านต้องเก็บ ให้เก็บมุกไว้ในถุงผ้าที่มีอากาศถ่ายเทได้จะดีมาก และหากท่านไว้ในตู้เซฟที่ปิดและไม่มีอากาศถ่ายเทเลย จะทำให้ความวาวบนไข่มุกลดลงได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น