วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

South Sea Pearls

South Sea Pearls  
 
South Sea เป็นไข่มุกที่มีราคาต่อหน่วยสูงสุด ไข่มุกชนิดนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง   ระหว่าง 9 – 22 มม. มีการผลิตเป็นอุตสาหกรรมครั้งแรก ในประเทศออสเตรเลีย และปัจจุบันออสเตรเลียยังคงเป็นผู้ผลิตรายใหญที่สุดของโลก โดยผลิตได้ปีละ 1.3 ตัน แหล่งผลิตหลักอยู่แถบชายฝั่งทิศเหนือ โดยผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด คือ Pospaley Pearling Pty Ltd. สามารถผลิตไข่มุกได้ปีละ 0.75 ตัน
การผลิตไข่มุกของออสเตรเลียถูกกำหนดโดยระบบโควต้า(Quota) ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดให้มีปริมาณการเลี้ยงและการผลิตไข่มุกจากหอยได้ปีละประมาณ 600,000 ตัว โดยแบ่งเป็นใบอนุญาต  17 ใบ  โดยแต่ละใบจะใช้สำหรับจำนวนหอยมุก 20,000 ตัว
ผู้ผลิตไข่มุก SouthSea รายใหญ่อีกราย คือ อินโดนีเซีย ซึ่งผลิตไข่มุกได้ 0.38 ตัน/ปี และฟิลิปปินส์ ซึ่งผลิตมุกได้ 0.30 – 0.38 ตัน/ปี
ในปี พ.. 2538 ผู้ผลิตและผู้ค้าส่งไข่มุก SouthSea ได้ร่วมกันก่อตั้ง The South Sea  Pearl Consortium เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของไข่มุก SouthSea ซึ่งเน้นที่ไข่มุก SouthSea ของออสเตรเลีย โดยมีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขาย 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจัดสรรทุนให้  
          The Gemological Institute of America ในสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาการคัดคุณภาพมาตรฐานของไข่มุก SouthSea และการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น